Wednesday, September 5, 2012

Blogging Gutom #11: Effort

  Ilang taon na ako nagaaral. Halos lahat ng pagsubok na pagdaanan ko na. Iba't ibang klase ng tao at professor ang naranasan ko na. Pero parang hindi pa rin sapat minsan yung mga pinagdaanan ko. Kadalasan kasi ang pinagkukuhanan ko ng sipag magaral ay yung tipong babagsak na ako. Alam kong alanganin na ako kaya kumikilos na ako. Dati pa lang gusto ko na baguhin yun kasi sana man lang nakakilos na ako para hindi bumagsak. Eh ang nangyayari hinihintay ko muna madelikado ako eh. Kumbaga parang bida sa Filipino Movies, nagpapabugbog muna yung bida bago manalo. Pero mukhang hindi ako mananalo ngayon. Siguro nakatagpo talaga ako ng weakness ko na subject. Kahit feeling ko ibinibigay ko na lahat, wala pa rin. Pero hindi ko pwedeng palampasin dahil importante talaga ito sa akin. Hindi ko ba alam bakit di ako kayang mahalin ng subject ko na to.


  Noong mga nakaraang araw, feeling ko paulit ulit nalang nangyayari sa buhay ko. Parang tulog, computer, kain, pasok sa school. Napapaisip tuloy ako kung may kahihinatnan na ako sa buhay ko. Hindi ko alam kung saan ako lulugar. Hindi ko alam kung maabot ko pa mga gusto kong abutin. Minsan iniisip ko nalang yung mga bagay na gusto kong mabili kapag nagtratrabaho na ako. Para magsilbing inspirasyon man lang sakin. Pero mahirap talaga lumalabo pa rin. Nagpatong patong na lahat ng mga dapat gawin, parang nawawalan na ako ng gana umaksyon. Nawawalan na ako ng silbi. Kaya naisip ko pa rin kung tama ba tong pinasok ko. Tapos biglang bumagsak pa ako ng isa pang pagkakataon sa subject na nahihirapan ako. Naisip ko, tama na. Siguro nga nageeffort ako, pero hindi pa lahat. Hindi ko pa binigibigay lahat ng makakaya ko. Kaya simula ngayon, lilimutin ko na muna lahat ng mga computer games. Sana makapagfocus ako ngayon. Ngayon ko lang natutunan ang halaga ng oras at ng focus. Habang may oras, hindi pa huli ang lahat.

  Napakahalaga talaga ng effort. Mas nagkakaeffort kasi ako kapag gusto ko yung ginagawa ko eh, katulad nitong video na to. Punong puno to ng effort, pero hindi ako napapagod kasi masaya naman gawin. Tsaka iba talaga kapag mahal na mahal mo yung trinatrabaho mo. P.S Pagpasensiyahan niyo na kung panget hehe mahalaga yung effort. :)


1 comment:

  1. Baka naman wala ka sa tamang landas kaya ka nagkakaganyan...hindi kaya??

    just a thought

    ReplyDelete